Các tại nạn xảy ra do xe cẩu tự hành đang xảy ra thường xuyên mỗi ngày, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự kém hiểu biết của người vận hành xe cẩu về kiến thức an toàn về vận hành cẩu. VẬN TẢI NGUYỆT HÒA xin chia sẻ đến các bạn đọc bài hướng dẫn an toàn khi điều hành xe cẩu để tránh được những rủi ro không đáng có.
Trước tiên, chúng ta nên phân loại cẩu tự hành:
- Cẩu trục tự hành: là loại cẩu trục có thiết bị phát lực là động cơ đốt trong, hệ thống di chuyển bằng bánh xích hoặc bánh lốp. Cẩu tự hành có tính cơ động rất cao, có khả năng di chuyển trong phạm vi lớn.
- Xe cẩu tự hành: thường có tay cần nghiêng so với phương ngang khi hoạt động lắp cẩu. Góc nghiêng tay cần tối đa là 75°. Cẩu trục tự hành dùng trọng lượng của ô tô hay của máy kéo bánh xích làm đối trọng.
Ngoài ra, cẩu tự hành còn được phân loại như sau:
Dựa vào hệ thống di chuyển có các loại: cẩu trục bánh xích , cẩu trục bánh lốp , cẩu bán tải…
Dựa vào hệ dẫn động có các loại: cẩu trục thủy lực , cẩu trục dẫn động cơ khí , cẩu trục dẫn động điện…
Những nguy cơ, hiểm họa rình rập với người điều khiển xe cẩu tự hành:
Vận hành xe cẩu tự hành trong điều kiện không phù hợp ( mưa gió lớn, giông bão…)
Chủ quan không để ý hạn chế chiều cao tối đa chạm vào các thiết bị điện xung quanh hoặc bị điện cao thế phóng bởi vi phạm khoảng cách an toàn hành lang điện:
Người lao động bị va đập, kẹp do tiếp xúc với các phần chuyển động của thiết bị : bánh xích, cần cẩu…
Vật liệu tải rơi do buộc tải không phù hợp:
Các yêu cầu về an toàn
Yêu cầu đối với người tham gia vận hành xe cẩu tự hành
Người vận hành cần phải có đầy đủ các yếu tố, điều kiện cần có sau:
Qua khám tuyển sức khỏe bởi cơ quan y tế.
Đã qua đào tạo nghề nghiệp và được cấp bằng lái xe cẩu tự hành tương ứng. Được huấn luyện BHLĐ và có thẻ an toàn kèm theo.
Nắm vững và thực hiện nghiêm luật lệ giao thông.
Trong độ tuổi quy định của nhà Nước.
Sử dụng đủ và đúng các phương tiện bảo vệ cá nhân được cấp phát theo chế độ.
Người lái và người làm nhiệm vụ móc cần làm đúng các thông tin truyền tải cho nhau bằng tín hiệu quy ước:
Công nhân phải có kinh nghiệm trong treo móc, lắp đặt phải biết tính toán, triển khai thực hiện công việc. Công nhân phải biết đọc và sự dụng biểu đồ tải của cần cẩu, có khả năng phân tích đánh giá các mối nguy hiểm trong quá trình làm việc.
Trước khi tiến hành công việc
Kiểm tra tình trạng của thiết bị
Đảm bảo được khoảng cách nhỏ nhất từ thiết bị nâng hoặc tải đến đường dây điện.
Đậu đỗ xe cẩu tự hành càng gần vật nâng càng tốt để có thể nâng và giữ khoảng cách an toàn…
Giám sát sự di chuyển của dầm chân tránh sự nén ép hay cọ xát khi di chuyển…
Tiến hành làm việc không cho phép
Người lên xuống khi thiết bị đang hoạt động.
Người ở trong bán kính quay phần quay của trục.
Nâng, hạ và chuyển tải khi có người đứng trên thùng.
Luôn giám sát tốc độ gió ở mức cho phép. Thông thường khi gió từ cấp 5 ( 8 – 10,7 m/s) trở lên phải đưa cẩu vào nơi an toàn, hạ cần trùng với hướng gió và hãm phanh, chèn bánh. ( Chú ý cần tham khảo quy định của nhà sản xuất về tốc độ gió tối đa cho phép làm việc)
Khi người sử dụng thiết bị nâng không nhìn thấy tải trong suốt quá trình nâng hạ và di chuyển tải, phải bố trí người đánh tín hiệu.
Trước khi hạ tải xuống hào, hố, giếng… phải hạ móc không tải xuống vị trí thấp nhất để kiểm tra số vòng cáp còn lại trên tang. Nếu số vòng cáp còn lại trên tang lớn hơn 1,5 vòng, thì mới được phép nâng, hạ tải.
Phải ngừng hoạt động của thiết bị nâng khi:
Phát hiện biến dạng dư của kết cấu kim loại;
Phát hiện phanh của bất kỳ một cơ cấu nào bị hỏng;
Phát hiện móc, cáp, ròng rọc, tang bị mòn quá giá trị cho phép, bị rạn nứt hoặc hư hỏng khác;
Không cho phép sử dụng thiết bị nâng có cơ cấu nâng đựơc đóng mở bằng ly hợp ma sát hoặc ly hợp vấu để nâng hạ và di chuyển người, kim loại lỏng, vật liệu nổ, chất độc, bình đựng khí nén hoặc chất lỏng nén.
Hãy luôn yêu cầu người điều khiển xe cẩu tự và công nhân của bạn áp dụng những yêu cầu này để tránh được các rủi ro không đáng có xảy ra.
Cũng như yêu cầu họ có thái độ làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp và xử lý tình huống, sự cố nhanh nhất để giải quyết vấn đề.